Butchicun's Blog

Apple và Steve Jobs: bỗng dưng muốn… ghét

Posted in Công Nghệ, Tin Tức by butchicun on 13/08/2009

Trang Computerworld điểm qua một số than thở của các blogger tiêu biểu:

Jason Calacanis đặt câu hỏi cho văn hóa Apple

Từ hơn một năm nay, tình yêu của tôi với Apple ngày càng rạn nứt. Vẻ ngoài bí hiểm, kín đáo và đạo mạo của Steve Jobs khiến tôi dần cảm thấy không còn “khoái” nữa. Tôi bắt đầu nhớ về hình ảnh Jobs một thời. Cùng với đó, tôi nhận ra Microsoft ngày càng thu hút mình hơn, với mối quan hệ ngày càng bình đẳng, thân thiện hơn người dùng, chứ không bí bách, bắt người khác phải tò mò chờ đợi các tin mới như cách Apple vẫn đang làm.

Steve Jobs Apple

Vài năm tới, rất có thể Apple sẽ phải đối mặt với một cuộc nổi dậy của người dùng, khi những gì Microsoft, Google và cả một số công ty mới nổi khác đang ngày càng tỏ ra vượt trội “quả táo” ở khả năng PR. Ngoài ra, sản phẩm và dịch vụ của các hãng này cũng ngày càng trở nên rẻ, ổn định và có tính mở hơn. Sáng tạo ra những sản phẩm tuyệt vời không hẳn đã giúp bạn trở thành “đại gia”. Tôi nghĩ Apple vẫn đang nghĩ thế.

Trên blog của mình, Jason đặt ra 3 câu hỏi giả định cho Apple: liệu hãng sẽ tiếp tục (hoặc hết thời) thắng lợi nếu đi theo lộ trình mở hơn (chẳng hạn cho phép các trình phát MP3 khác sử dụng iTunes). Thứ hai, liệu Apple sẽ gặp phải trục trặc trước yêu cầu chống độc quyền của các đối thủ. Thứ ba, liệu sự khéo léo và năng của Apple có thể giúp hãng tìm ra một cách ứng xử mới trước thái độ tệ hại bấy lâu nay không?  Xem blog của Jason tại đây.

Blogger Ian Forrester: “Apple quá độc quyền”

Theo blogger này, Calacanis đã viết một “bài luận” dài dòng lí giải vì sao mối tình của anh với Apple đã qua thời mặn nồng. Có thể tóm tắt 5 lí do chính:

1. Appe cản trở cải tiến của trình phát nhạc MP3 thông qua các thủ đoạn chống cạnh tranh.

2. Độc quyền trong ngành viễn thông.

3. Chính sách của App Store quá cứng nhắc.

4. Apple là kẻ giả nhân giả nghĩa khi cấm tiệt các trình duyệt khác trên iPhone.

5. Ngăn ứng dụng Google Voice Application trên iPhone.

Dion Almaer: “Apple ngày càng tệ”

Tôi đã từng mong chờ Apple có thể rộng cửa với Palm nhưng thật đáng tiếc, Pre đã bị Apple bỏ qua khi không cho phép tương thích với iTunes. Làm sao mà tôi có thể sử dụng dữ liệu của mình đây hỡi “ông” Apple? Có thể cuộc chiến tiếp theo sẽ xoay quanh việc xử lý dữ liệu. May là các dịch vụ điện toán đám mây sẽ giúp người dùng chứ không phải bất kì hãng nào chiến thắng. Giải pháp tốt nhất là kết nối dịch vụ và các thiết bị.

Apple ngày càng đối xử tệ hơn với người dùng. Đội ngũ phát triển của họ cũng chẳng khá hơn. Tôi cảm thấy đã đến lúc cần một sự thay đổi. Nhiều người bạn của tôi cũng muốn thế.

C.K. Sample phản pháo blog Calacanis:

Tôi không có ý định bàn chi tiết ở bài viết này, nhưng có lẽ “quả táo” cần phải có đáp trả trước những thắc mắc của dùng (tất nhiên điều này sẽ không bao giờ xảy ra, Apple mà!). Với những gì Calacanis đã đăng tải, tôi cũng xin được bày tỏ một vài nhận định riêng của mình.

Chẳng hạn, với lời kết tội Apple cản trở tiến trình phát triển của máy phát nhạc MP3, tôi có thể thưa rằng, “quả táo” đã không ngăn bất kì nhà sản xuất nào tự thiết kế các thiết bị phát nhạc MP3 riêng. Ngoài ra, các bản nhạc trên iTunes Plus ngày càng được gỡ mã bảo vệ bản quyền DRM, nên luôn sẵn sàng đến với các thiết bị phát nhạc khác. Người dùng còn có thể ghi CD, lưu lại tập tin MP3… Theo tôi, có thể nói iTunes vẫn là giải pháp tốt nhất để mua và quản lý nhạc số. Bạn nên nhớ rằng có hàng trăm trình quản lý, dịch vụ tương tự.

Có thể nói những gì Apple đang làm là mang đến cho người dùng những trải nghiệm tổng thể an toàn và tiện dụng.

Apple có thể để ý đến những gì Calacanis phát biểu, nhưng với tôi, Calacanis thiếu kinh nghiệm thực tế trong việc điều hành, phát triển một doanh nghiệp sản xuất thiết bị có khả năng sinh lời, cho dù vị thế của doanh nghiệp ấy chỉ chiếm phần tí hon trước vị trí thống trị của các sản phẩm phổ dụng chạy hệ điều hành của Microsoft.

Xem thêm bài viết bảo vệ Apple trước cáo buộc đến từ blog Calacanis của C.K.Sample tại đây.

Blogger John Biggs thì không thể tin vào mắt mình: “Có lẽ Jason Calacanis đang nghĩ tới chuyện bỏ rơi những sản phẩm lâu nay của Apple. Theo tôi nghĩ, đây không chắc đã là một quyết định đúng đắn. Hẳn Jason đang rảnh rang nhàn cư vi bất thiện, hay thậm chí muốn tạo danh tiếng bằng những bài viết kiểu này. Tuy nhiên, tôi vẫn phải đồng ý với Calacanis ở một số điểm. PC và Mac ngày nay gần như ngang sức ngang tài”.

Blogger Howard Lindzon nhún vai: “Tại sao mọi người là đổ quá nhiều thời gian vào những chuyện kiểu này?”.

Tagged with: , , ,

Gửi phản hồi

